วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555


ปินะนุช แป้นน้อย นักวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ตำแหน่งตัวรับอิสระ

โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร เมื่อ 20 สิงหาคม 2012 เวลา 18:12 น. ·
ปิยะนุช แป้นน้อย : นักวอลเลย์บอลระดับโลกบ้านอยู่ขอนหาด


  วันที่ 12 -15 กรกฎา 2555 ปิยะนุช แป้นน้อย นักวอลเลย์บอลสาว ตำแหน่งลิเบอโร่ (ตัวรับอิสระ) ทีมชาติไทย กลับมาเยี่ยมพ่อแม่ที่บ้านเกาะแซะ ต.ขอนหาด อ.ชะอวด จ.นครศรีฯ
  ทีมนักตบลูกยางสาวไทยคว้าอันดับ 4 จากการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง 'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2012'รอบสุดท้าย ที่เมืองหนิงโบ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะ นุศรา ต้อมคำ คว้าตำแหน่ง'เบสท์เซตเตอร์' หรือมือเซตยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ ปิยะนุช แป้นน้อย สามารถคว้าอันดับ 2 จากตำแหน่งลิเบอโร่ แพ้ซาง เซียน นักตบสาวจีนไปในการเล่นเกมสุดท้าย
  ปิยะนุช มี 3 ชื่อเล่น ฝ่ายคุณยายเรียก 'ฝน' บ้านพ่อแม่ เรียก 'เอื้อย' เพื่อนๆ นักวอลเลย์บอลเรีย'แป้น'
ผมไปถึงบ้านเกาะแซะบ่ายวันที่ 13 กรกฎา เวทีจัดเลี้ยงต้อนร้อนรับและแสดงความยินดีของเพื่อนบ้านกับญาติๆ ยังไม่ร้ือถอน ถังน้ำแข็งยังวางอยู่ข้างบ้าน พอให้ทราบว่าเมื่อคืนมีงานเลี้ยงใหญ่
ผมขอร้องให้ช่วยตามสมยศ พงศาปาน อาจารย์ผู้ปั้นนักเรียนโรงเรียนขอนหาดให้เป็นนักวอลเลย์บอลระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัยและระดับชาตินับสิบคนมาร่วมสนทนาด้วย อาจารย์มาพร้อมชุดซ้อมนักกีฬา ทำให้เราทราบเรื่องราวเกี่ยวกับฝนเพิ่มขึ้น
  ฝนเกิดเดือนวันที่ 10 พศจิกายนปี 2532 เรียนอนุบาลจนจบชั้น ป.6 ที่โรงเรียนบ้านขอนหาด
“สนใจเล่นวอลเลย์บอลเพราะพี่ชายเล่น ทุกเย็นก่อนกลับบ้านต้องรอให้พี่ชายซ้อมเสร็จ แล้วพ่อหรือแม่จะขับรถมารับกลับ"
  พี่ชายชื่อ ธีระพงศ์ แป้นน้อย เป็นนักวอลเลย์บอลของโรงเรียน เป็นศิษย์ที่อาจารย์สมยศบอกว่าเล่นกีฬาเก่งมาก ทั้งวอลเลย์บอลและเล่นฟุตบอลฝีเท้าระดับดาวซัลโว "ธีระพงศ์เป็นคนมีพรสวรรค์ แต่ฝนมีพรแสวงมากกว่า น่าเสียดายที่พี่ชายไม่ยอมห่างจากบ้านเหมือนน้องสาว ทั้งๆ ที่มีทีมมาติดต่อให้เล่นหลายทีม"
  หลังเลิกเรียน อาจารย์สมยศหรือครูปูจะให้นักกีฬาฝึกซ้อมทุกวัน ฝนลงไปวิ่งไล่จับลูก "จนถูกครูปูจับมาฝึกอันเดอร์ ฝึกรับลูก"
  ต่อมาเธอถูกอาจารย์สมยศจับมาเล่นทีม
ถามครูว่ามองเห็นแววของปิยะนุชตอนไหน ได้คำตอบทันที "ผมจำได้ติดตาสมัยพี่ชายไปแข่งขันวอลเลย์บอลรายการปลายิ้ม ตอนนั้นฝนยังอยู่อนุบาลวิ่งลงไปในสนาม ลงไปเชียร์พี่ชาย แล้วชนเสาจนฟันหัก ผมคิดว่าฝนมีใจรักกีฬาวอลเลย์บอลตอนนั้นแหละ"  ลงซ้อมทีมแล้วพาไปแข่งขันรายการต่างๆ ในระดับอำเภอและจังหวัด ฝนบอกว่า "ชัยชนะทำให้อยากเล่นมากขึ้นค่ะ เกิดความมุ่งมั่นเมื่อเริ่มมีการแข่งขัน"
ปี 2543 บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด จัดโครงการแข่งขัน 'วิทยุการบินฯ มินิวอลเลย์บอล' สำหรับนักเรียนชาย-หญิงอายุไม่เกิน 12 ปี ขึ้นเป็นครั้งแรก มีทีมยุวชนเข้าร่วม 744ทีมจาก 8 ภูมิภาคทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน รวมทั้งทีมยุวชนหญิงจากโรงเรียนบ้านขอนหาดภายใต้การฝึกสอนและควบคุมของอาจารย์สมยศ
ปิยะนุชเป็นนักวอลเลย์บอลทีมยุวชนหญิงโรงเรียนบ้านขอนหาด ที่ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงเหมือนนักกีฬาคนอื่นๆ "ผมซ้อมเด็กพวกนี้อย่างหนัก ซ้อมทุกวัน เตรียมไปเล่นเล่นรายการวิทยุการบินครั้งแรก หลังเราได้เข้ารอบระดับภูมิภาค ผมกลับมาซ้อมหนักกว่าเดิม เพราะเห็นจุดอ่อนจุดแข็งของเด็กแต่ละคน" อาจารย์สมยศเล่า ส่งยิ้มเป็นนัยๆ
แม่สุวรรณีของปิยะนุช เป็นคนช่างจดช่างจำเกี่ยวกับลูกสาว "ซ้อมหนักมาก วันไปรับลูกกลับบ้านยังได้เห็นลูกถูกตีต่อหน้าเลย" พูดแล้วหันไปมองหน้าสามีที่นั่งอมยิ้มอยู่ใกล้ๆ
“ครูจะตีทันทีเวลาเราทำพลาด" ปิยะนุช เปิดเผย "ทำผิดทักษะทุกครั้งที่ลงทีม เวลาเสิร์ฟเสีย หรือรับเสีย"
อาจารย์สมยศเสริม "ผมจะตีทุกคนที่ทำไม่ถูกทักษะ หรือทำผิดซ้ำๆ เช่น การรับบอลผิดวิธี"
แม่สุวรรณียิ้มก่อนเปิดเผย "ขนาดพ่อยังไม่กล้าไปรับกลับบ้าน..บอกว่าดูไม่ได้" พ่อออดรูปร่างสูงใหญ่ยิ้มขำๆ ก่อนเผยความในใจที่ไม่กล้าไปรับลูกสาวกลับบ้าน
"ผมกลัวจะไปต่อยครู" พูดแล้วยิ้มอายๆ
ปิยะนุช เปิดเผยความลับที่พ่อแม่ยังไม่เคยรู้ "ครูแม็ดด้วย" เรียกเสียงหัวเราะพร้อมกันทั้งผู้พูดผู้ฟัง'แม็ด' หรือ 'เม็ด' หมายถึง 'บิดเนื้อ' โดยใช้หัวแม่มือกับนิ้วชี้ จับเนื้ออ่อนใต้ท่อนแขนหรือบริเวณอื่นบีบแรงๆ แล้วบิดจนอาจเกิดรอดช้ำเขียว สร้างความเจ็บปวดอย่างมาก
ผลการฝึกซ้อมทุ่มเทจริงจัง ทีมหญิงโรงเรียนบ้านขอนหาด อ.ชะอวด จ.นครศรีฯ คว้ารางวัลชนะเลิศวอลเลย์บอลวิทยุการบินมินิวอลเลย์บอลครั้งแรก ปี 2543
“รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่โรงเรียนบ้านขอนหาดชนะเลิศ" อาจารย์สมยศย้ำ "ผมนำนักเรียนระดับ ป.สี่-ป.ห้า อายุสิบปีคว้าแชมป์อายุไม่เกินสิบสองปี" 
ทีมหญิงโรงเรียนบ้านขอนหาดยังคว้ารางวัลชนะเลิศรายการวิทยุการบินฯ มินิวอลเลย์บอล ปี 2544, ปี 2545, ปี 2548, ปี 2550 , ปี 2551, ปี 2552 ปี 2554 ได้รองชนะเลิศอันดับ 1
เรียนจบชั้นประถมปีที่ 6 ที่โรงเรียนบ้านขอนหาด ปิยะนุชเข้าเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์) ที่นักวอลเลย์บอลรุ่นพี่ 2 คน จากโรงเรียนบ้านขอนหาดไปเรียนอยู่ก่อนแล้ว และมีรุ่นพี่ร่วมสถาบันชื่อ ปลิ้มจิตร์ ถินขาว เป็นนักวอลเลย์บอลทีมชาติ
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) มีศูนย์กีฬาวอลเลย์บอลที่ทันสมัย มีอาจารย์นิพน แจ่มแจ้ง อดีตสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย กับ ว่าที่ร้อยตรีมนตรี โสภิสเขื่อนขันธ์ เป็นผู้ฝึกสอน ปิยะนุช แป้นน้อย ที่ออกจากบ้านด้วยวัย 14 ปี ให้การดูแลเป็นอย่างดี เธอได้แรงบันดาลใจจากนักวอลเลย์บอลทีมชาติรุ่นพี่โรงเรียน "ได้รู้จักรุ่นพี่ๆ ที่มีความสามารถระดับนั้นมันยาก..ไม่เคยนึก"
เธอบอกว่าที่นี่ เธอได้เรียนรู้เทคนิคการเล่นใหม่ๆ และวิธีเล่นให้เหนื่อยน้อยลง เวลานั้นเธอเล่นได้ทุกตำแหน่ง
ทีมวอลเลย์บอลโรงเรียนบดินทรเดชาคว้าแชมป์วอลเลย์บอล สพฐ. รุ่น 14 ปี รุ่น 16 ปีและรุ่น 18ปี
จบมัธยมปีที่ 6 ปี 2551 ปิยะนุช เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ เธอเป็นนักวอลเลย์บอลของมหาวิทยาลัย ขณะเรียนปีที่ 2 เกิดความเปลี่ยนในชีวิตการเล่น
“หนูได้รับโอกาสจากโค้ชยะที่เรียกตัวไปเล่นทัวร์นาเม้นต์วอลเลย์บอลมหาวิทยาลัยชิงแชมป์เอเชียครั้งที่ 1ที่กรุงเทพฯ " โค้ชยะ หมายถึง นาวาอากาศตรีณัฐพล ศรีสมุทรนาค "โค้ชยะให้ทดลองเล่นตำแหน่งลิเบอโรเป็นครั้งแรกค่ะ"
บอลเลย์บอลรายการนี้มีทีมเข้าแข่งขัน 9 ชาติ ระหว่าง 4 – 11 ตุลาคม ปี 2552 ทีมชาติไทยคว้าตำแหน่งชนะเลิศ นักตบลูกยางร่วมทีมได้แก่ กมลพร สุขมาก, จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา, เอมอร ภานุสิทธิ์, อุทัยวรรณ แก่นสิงห์ และฐาปไพพรรณ ไชยศรี เป็นต้น
นอกจากเล่นวอลเลย์บอลมหาวิทยาลัย นักวอลเลย์บอลหญิงระดับยอดฝีมือทุกคนยังเล่นวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกให้กับสโมสรต่างๆ อีกด้วย
การแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกครั้งที่ 4 ปี 2552 สโมสรกรุงเทพมหานครต้นสังกัดของปิยะนุช คว้าอันดับ 2 ครั้งที่ 5 ปิยะนุชสังกัดสโมสรชัยภูมิ คว้าอันดับ 8 หลังโชว์ความสามารถในตำแหน่งลิเบอโรจากทัวร์นาเม้นต์มหาวิทยาลัย และไทยแลนด์ลีกครั้งที่ 5 'โค้ชอ๊อด' เกียรติพงศ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จึงเรียกตัวปิยะนุชเข้าร่วมทีมฝึกซ้อมเตรียมแข่งขันรายการ 'ปริ้นเซสคัพ' ระหว่างวันที่ 11 – 18 มิถุนายน 2553 ที่นครราชสีมา ซึ่งเป็นการติดทีมชาติครั้งแรก
“พอรู้ว่าโค้ชเรียกไปติดทีมชาติ..ดีใจมากเลยค่ะ เพราะเป็นความใฝ่ฝันมาแต่แรก" ปิยะนุชเล่า แล้วหันไปมองแม่สุวรรณี ที่นั่งยิ้มอย่างภาคภูมิใจ แม่สุวรรณีพูด "ดีใจจนพูดอะไรไม่ถูกเลยค่ะ วอลเลย์บอลที่ลูกลงแข่งทุกรายการ ถ้าเขาถ่ายทอดทีวีฉันดูหมด"
สมยศ พงศาปาน โค้ชคนแรกแสดงความเห็น "ได้เวลาของปิยะนุชแล้วล่ะ ทีมชาติไทยต้องหาตัวลิเบอโรมาสำรองไว้สักคนหรือสองคน"
ช่วงนั้น วรรณา บัวแก้ว ลิเบอโรตัวเก่าประกาศเลิกเล่นทีมชาติ 'โค้ชอ๊อด' ขยับฐาปไพพรรณ ไชยศรี ขึ้นมาเป็นตัวหลัก และต้องการให้ปิยะนุชมาเป็นตัวเสริม ทั้งนี้วอลเลย์บอลรายการนี้มีการทดลองกติกาใหม่ที่มีตัวลิเบอโร 2 คน
รายการ 'ปริ้นเซสคัพ' ครั้งที่ 14ทีมหญิงไทยคว้าตำแหน่งชนะเลิศ
“ดีใจที่สุดเลยค่ะ เพราะเป็นครั้งแรกที่ติดชุดใหญ่ ได้ลงแข่งขันกับนักวอลเลย์บอลระดับโลกหลายคน"
ปลายปีเดียวกันนักตบสาวไทยยังไปคว้าอันดับ 5 จากกีฬาเอเชียนเกมส์ที่กวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะแฟนๆ ชาวไทยตั้งความหวังว่าน่าจะได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งกลับมา
แม้ไม่ได้เหรียญกลับมาจากกวางโจว แต่ ปิยะนุช ได้รับการทาบทามจากสโมสรวอลเลย์บอลอาชีพ Azerrial Baku จากประเทศเอเซอร์ไบจาน เป็นโอกาสสะสมประสบการณ์และเม็ดเงินค่าจ้าง เธอต้องออกเดินทางไปพำนักในประเทศที่ไม่คุ้นเคย "คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงบ้านเหมือนกัน แต่ต้องไปเพื่ออนาคตของเราเอง นักวอลเลย์บอลรุ่นพี่หลายคนไปเล่นที่จีน อิตาลี สวิต รัสเซีย ญี่ปุ่น ได้เล่นกับนักนักวอลเลย์ระดับโลก ได้พัฒนาทักษะฝีมือ และรายได้ที่น่าพอใจ ถ้าอยากพัฒนาตัวเองก็ต้องไป"
แม่สุวรรณีบอกว่าเป็นห่วงมาก ไม่รู้จะไปอยู่ไปกินอย่างไร พ่อออดไม่ช่างพูดได้แต่ยิ้มละไม
ปี 2554ถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปิยะนุชไปเล่นในลีกอาเซอร์ไบจาน ที่มีทั้งหมด 6 ทีม เล่นแบบเหย้าเยือน สโมสรต้นสังกัดคว้าอับดับ 5 “มีนักวอลเลย์จากประเทศต่างๆ ไปเล่นมากมาย เพราะสวัสดิการ การดูแล และการฝึกซ้อมเต็มที่ ที่ Azerrail มีนุศรา ต้อมคำ ไปเล่นด้วย เลยไม่ค่อยเหงา ชาวอาเซอร์ไบจานสนใจวอลเลย์บอลมาก เข้ามาเชียร์กันเต็มสนาม"
ปิยะนุช เล่าว่า เธอเดินทางไปโชว์ฝีมือในสนามใหญ่ๆ มาแล้วหลายประเทศ ทั้ง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อิตาลี ตุรกี โรมาเนีย หรือกรุงมอสโกที่รัสเซีย แต่เมืองที่หัวใจมุ่งมาดปรารถนาที่สุด คือ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นักตบสาวทีมชาติไทยทุกคนต้องการไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก2012
อย่างที่ทราบกันแล้วว่า ทีมนักตบสาวไทยเสียโอกาสไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน เพราะผลการแข่งขันรอบคัดเลือกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถ้าทีมชาติญี่ปุ่นเอาชนะเซอร์เบียได้ ทีมชาติไทยจะได้สิทธิไปแข่งโอลิมปิก ผลปรากกฎว่าทีมชาติญี่ปุ่นเล่นแพ้เซอร์เบีย 2 – 3 เซ็ต นักตบสาวไทยต่างผิดหวังร้องไห้ด้วยความเสียใจ หลังจบเกมโค้ชญี่ปุ่นเข้ามาขอโทษโค้ชไทย คล้ายๆ จะบอกว่าช่วยไม่ได้จริงๆ
นักตบสาวไทยคงติดตามผลวอลเลย์บอลหญิงอย่างหดหู่ "เพื่อนเสียใจกันมาก อุตส่าห์ทุ่มเทกันมา"
ผิดหวังจากประเทศญี่ปุ่น นักตบสาวไทยรวมใจเป็นหนึ่งเดียวไปแข่งขันรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์2012 รอบชิงชนะเลิศที่เมืองหนิงโบ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีทีมของชาติต่างๆ เข้าร่วม6 ทีม จากรอบแรก 16 ทีมหญิงไทยคว้าอันดับ 4 ของโลกมาครอง โดยนุศรา ต้อมคำ ได้รางวัลมือเซตยอดเยี่ยม และ ปิยะนุช แป้นน้อย คว้าอันดับ 2 ลิเบอโร ยอดเยี่ยมรองจากสาวจีน
“หนูได้คะแนนอันดับหนึ่งมาตลอด มาพลาดนัดสุดท้ายที่เขาแซงขึ้นหน้าไป..เสียดายเหมือนกัน"ปิยะนุชเผยความรู้สึก
การแข่งขันรายการนี้ ยกระดับฝีมือของปิยะนุช แป้นน้อย ขึ้นสู่ระดับโลก
ปิยะนุชจากบ้านที่ตำบลขาดหาดไปนาน เมื่อกลับถึงบ้านพร้อมชื่อเสียงและความสำเร็จ ญาติพี่น้องจึงร่วมกันจัดงานเลี้ยงต้อนรับกันตามประสา ญาติๆ กับเพื่อนบ้านได้มาร่วมแสดงความยินดี โดยไม่คิดเด็กขอนหาดก้าวสู่ระดับโลกแล้ว อีกสองวันลูกหลานจะกลับไปเผชิญโลกลูกยางที่ยังทอดยาวไกล
สุรัตน์ จโนภาส พยาบาลวิชาชีพ ระดับ 7 โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้าสาวแท้ๆ ได้เห็นหลานสาวมาแต่เล็กๆ กล่าวว่า "ภูมิใจที่มีหลานเป็นเด็กดี เป็นเยาวชนของชาติที่ประพฤติตนเป็นคนดี และคนที่นำพาชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ และวงศ์ตระกูล น้องฝนชอบกีฬาวอลเลย์บอลตั้งแต่เด็ก โดยการส่งเสริมจากพ่อ-แม่ เป็นอย่างดี...ตัวน้าเองก็ได้แต่คอยลุ้นว่าสักวันเขาจะมีอนาคตที่ก้าวไกล และจะคอยเชียร์หลานทุกแมตช์แข่งขันที่มีการถ่ายทอดสด สุดท้ายอยากให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้นเพื่อจะได้มีสุขภาพแข็งแรงแล้วก็ห่างไกลยาเสพติด"
พ่อออกบอกว่า ลูกสาวไม่เป็นคนสุรุ่ยสุร่าย เงินทองได้มาก็เก็บไว้ใช้เท่าที่จำเป็น เท่าที่อยากได้ของใช้อะไรที่ชอบ "เอี้อยส่งเงินที่ได้รับจากการแข่งขัน เงินรางวัลกลับมาบ้าน ผมเอาไปซื้อที่ดินเก็บไว้ให้ลูกแล้วสิบเอ็ดไร่ เผื่อได้ปลูกสร้างอะไรในอนาคต"
ปัจจุบัน ปิยะนุช สังกัดสโมสรช้าง และเล่นให้ทีมรัตนบัณฑิต (RBAC) “หนูจะเล่นไปเรื่อยๆ เท่าที่ร่างกายสู้ไหว วอลเลย์บอลสูงสุดเล่นได้สามสิบห้าปี"
ก่อนกลับจากบ้านหลังย่อมๆ ที่ตำบลขอนหาด ปิยะนุชบอกกับผมว่า เธอจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มุ่งมั่นว่าจะไปให้ไกลที่สุด โดยมีลูกวอลเลย์บอลนำทา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น